108-PHƯƠNG PHÁP NHƯ LÝ TÁC Ý
Nói chung
phương pháp Như Lý Tác Ý, là đường lối tập luyện Thiền của đạo Phật, có 3 giai
đoạn:
Giai
đoạn thứ nhất của
Như Lý Tác Ý là dẫn tâm vào trạng thái giải thoát. Dẫn tâm là tâm đang ở môi
trường ác, đưa nó, dẫn nó vào môi trường thiện.
Giai
đoạn thứ nhì của
Như Lý Tác Ý là hướng tâm, là tâm hoàn toàn thiện rồi hướng nó đi vào hướng nào
thì nó làm việc theo hướng đó.
Không
phải tâm còn ác mà hướng. Hướng như vậy sẽ hướng tâm ác hết. Vì thế cần hiểu rõ
điều này để thực hiện Như Lý Tác Ý đúng theo Phật giáo.
Tu tập
có được thiền định, có được giải thoát hết tham, sân, si đều do pháp Như Lý Tác
Ý.
Như
Lý Tác Ý là thực phẩm ăn hằng ngày của một người tu tập 7 Giác Chi, tức 7 trạng
thái Giải Thoát, hay 7 Bồ Ðề. Pháp môn Như Lý Tác Ý là món ăn của 7 Giác Chi.
Muốn
7 Giác Chi mạnh khoẻ và tăng trưởng thì Như Lý Tác Ý là thực phẩm của nó. Không
có Như Lý Tác Ý thì 7 Giác Chi không bao giờ có. [1]
Muốn
được như thế thì phải phân biệt rõ ràng giữa pháp dẫn tâm và
pháp hướng tâm.
Pháp dẫn
tâm thứ nhất là
tự kỉ ám thị: tác ý một câu mà hoàn toàn như là không có đối tượng nào hết. Thí
dụ tâm trong lúc không có tham, sân, si, đang sáng suốt, không ham muốn gì hết
mà tác ý “Tâm như cục đất; li tham, li sân, li si hết đi!” thì
đó là dẫn tâm, dẫn tâm vào chỗ không tham sân si.
Nên
nhớ kĩ là trong điều kiện bình thường, khi luôn nhớ và tác ý, như vậy là tự kỉ
ám thị để đưa tâm vào chỗ không tham sân si.
Pháp dẫn
tâm thứ hai là
nó đang ở chỗ tham sân si mà nhớ và nhắc để nó hết bị tham, sân, si chi phối.
Khi nhắc như vậy thì tâm có ý thức để giải trừ khỏi trạng thái tham, sân, si
đang có.
Pháp dẫn
tâm thứ ba: Khi tác ý theo từng hành động của
thân thì đó không phải là pháp dẫn tâm nữa mà là truyền lệnh.
Thí
dụ ra lệnh bảo “Cánh tay mặt đưa lên!” thì cánh tay đưa lên. Ðó cũng là Tác Ý
nhưng khi lệnh được đưa ra thì hành động thân phải làm theo.
Có
lệnh truyền “Hít” – “Thở” thì phải hít, phải thở. Ðây chính là pháp Như Lý Tác
Ý.
Còn
các pháp tự kỷ ám thị vừa nói trên chỉ được gọi là pháp Tác Ý.
Pháp
Tác Ý là pháp không có hành động của thân tâm ngay tức thì.
Cả ba
pháp này đều được gọi là pháp Dẫn Tâm: dẫn tâm vào Ðạo và dẫn tâm theo lệnh.
Dẫn
tâm vào Ðạo (Tác Ý) có năng lực thấp hơn dẫn tâm theo lệnh (Như Lý Tác
Ý).
Sau
khi pháp Như Lý Tác Ý thuần thục rồi, nhu nhuyến rồi thì bệnh đau trong thân,
con chỉ bảo “Thọ là vô thường, hãy đi đi!” là bệnh đau hết.
Cũng
giống như hành động của cánh tay đưa ra khi được lệnh “Ðưa ra!” thì nó đưa ra;
hay khi bảo chân “Ði” thì nó đi.
Khi
người ta đang chửi mắng, con bị sân thì bảo “Sân hãy li ra” thì sân li liền.
Giai đoạn
thứ ba là giai
đoạn đủ 7 Giác Chi xuất hiện thì đây gọi là giai đoạn Hướng Tâm. Hướng tâm
nhập 4 Thánh Ðịnh, hướng tâm thực hiện ba Minh.
Chỉ
khi có sự xuất hiện đủ 7 Giác Chi mới hướng tâm được; nếu 7 Giác Chi chưa xuất
hiện đủ thì đừng mong hướng được tâm.
Như
vậy Hướng Tâm chỉ thực hiện trong giai đoạn này và dùng trong hai nhiệm vụ
chính yếu của sự giải thoát theo Phật Giáo: nhập 4 Thánh Ðịnh và vào 3 Minh.
Có người
nghe nói nhập Thiền thứ tư là tịnh chỉ hơi thở. Chưa có 7 Giác Chi mà bảo “Hơi
thở tịnh chỉ” – ngưng thở – rồi cố gắng để nín thở vì vậy mà bị sặc ra máu thì
đó là tại tác ý sai.
Chưa
có 7 Giác Chi mà tác ý nín thở thì không nín thở được. Pháp phải dùng để tịnh
chỉ hơi thở là pháp Hướng Tâm chứ không phải là Tác Ý hay Như Lý Tác Ý. Tác ý bảo
“Hơi thở ngưng đi” là Như Lý Tác Ý, là tác ý không đúng cách.
Khả
năng chưa có mà bảo “Diệt tầm tứ nhậâp Nhị Thiền đi!” thì không phải là pháp hướng
tâm.
Hướng
tâm chỉ nhẹ nhàng hướng thôi, không tác ý hay truyền lệnh như vậy.
Như
Lý Tác Ý là hành động ra lệnh bảo, như “Dở gót lên!” thì gót dở lên, “Ðưa chân
tới!” thì chân đưa tới. Con cần phải biết rõ chỗ này.
Tóm
lại, pháp môn Như Lý Tác Ý có ba giai đoạn tập luyện, phải thực hiện tập luyện
cho đủ cả ba giai đoạn: giai đoạn Tác Ý, giai đoạn Như Lý Tác Ý và giai đoạn
Hướng Tâm.
Cả
ba giai đoạn của pháp Như Lý Tác Ý đều áp dụng trên pháp 4 Niệm Xứ cũng như
trên pháp Thân Hành Niệm.
Nhưng
cần phải biết rõ tâm hết hay chưa hết tham, sân, si để tu tập pháp Như Lý Tác
Ý. Vậy làm thế nào để xét tâm mình? Ðó là nếu khi luyện pháp Thân Hành Niệm mà
vẫn còn niệm xẹt vô xẹt ra.
Trên
Thân Hành Niệm thì phải hoàn toàn không có niệm. Nếu có niệm vọng tưởng thì biết
là tâm mình chưa sạch các niệm vi tế tham, sân, si. Lúc đó phải quay trở về luyện
4 Niệm Xứ.
Mặc
dù tập luyện Thân Hành Niệm có những lợi ích như dễ dàng đẩy lui các chướng ngại
pháp, không bị tác động bởi thời tiết nóng lạnh, thì cũng phải giảm tập luyện
Thân Hành Niệm lại, tập ít thôi, mà dồn hết nỗ lực cho luyện 4 Niệm Xứ.
Tóm lại:
pháp môn Như Lý Tác Ý đầu tiên là ám thị, kế là Như Lý Tác Ý là tác ý hành động
nào thì thân làm ngay hành động đó theo lệnh ý thức đưa ra. Ám thị là tác ý tâm
mình, như “Tâm như cục đất, li tham sân si!”hay “Tâm phải vô ngã, xem
thân này không phải của ta!”. Ðó là những pháp tác ý mà ám thị.
Như lý
Tác Ýù là tập luyện trên pháp THÂN HÀNH. Nó tác ý trên hành động của thân,
luyện cái thân, còn ám thị là tập luyện trên pháp
TÂM
HÀNH nó tác ý về cái tâm, luyện cái tâm.
Hai
cái này phải liên tục tập luyện, đừng có lơi. Ngồi yên là tác ý; ngồi yên là
tác ý. Tác ý, tác ý hoài.
Bên cạnh
tác ý thì phải khéo léo dùng tưởng nữa. Thí dụ như “Quán li tham...” thì khi nương
vào hơi thở tưởng như hơi thở đi ra mang theo bao nhiêu cái tham, sân, si đi hết
ra theo.
Ngồi
quán mà thiếu tưởng thì không được. Biết dùng tưởng nhưng đừng tưởng sai.
Ðạo
Phật có tưởng chứ không phải không tưởng nhưng phải tưởng đúng chứ không tưởng
sai được.
Cho
nên khi bước đi, mỗi bước đều tác ý “Li”, “Tham” thì con tưởng tất cả cái tham
trong lòng theo bước chân mà ra ngoài.
Phải
luôn luôn tập tác ý. Tập riết thì sẽ trở thành thói quen. Phải tập cho trở
thành thói quen tác ý. Sau đó mỗi bước đi thì chân bước đi nhưng cảm giác tham
sân si li ra.
Tác ý
như vậy mà THẤY nó lìa ra chứ không phải chỉ lưu ý bước đi
thôi, PHẢI CẢM NHẬN như có cái tham trong lòng mình ra theo bước
chân.
Tập
luyện được như vậy thì con sẽ tu tập tới nơi, tâm sẽ hết tham sân si. Tâm hết
tham sân si là tâm vô lậu, là tâm của quả A-La-Hán.
Dù
không có Thầy cũng chứng quả A-La-Hán được.
[1] Xem thêm
bài kinh “Các thức ăn” trong kinh Tương Ưng và Những Lời Gốc Phật Dạy

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét